Ngày 03 - 09 - 2014 6:38 AM
Chào mừng các bạn đến với website giới thiệu sản phẩm bưởi Đoan Hùng của chúng tôi

Lượt truy cập

76956

Thư viện hình ảnh

Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Đoan Hùng cho sản phẩm bưởi quả của tỉnh Phú Thọ

Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Đoan Hùng cho sản phẩm bưởi quả của tỉnh Phú Thọ
Phú Thọ là một trong những tỉnh có nhiều sản phẩm đặc sản có giá trị kinh tế cao trong đó có bưởi Đoan Hùng. Cây bưởi được xác định là “Cây xoá đói giảm nghèo” của huyện Đoan Hùng do vậy trong thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở KH&CN và UBND huyện Đoan Hùng đã đầu tư nhiều vào việc phục tráng, bảo tồn và phát triển mở rộng diện tích trồng bưởi.

Nhằm giúp các doanh nghiệp, các địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm có lợi thế về tính đặc thù, Bộ KH&CN đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 68/2005/QĐ-TTg ngày 04/05/2005 về việc ban hành chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp (Chương trình 68). Nhận thức được vai trò quan trọng của việc tham gia Chương trình 68 trong việc quản lý, khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý (CDĐL), Sở KH&CN đăng ký tham gia tuyển chọn và trúng tuyển chủ trì thực hiện dự án: “Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Đoan Hùng cho sản phẩm bưởi quả của tỉnh Phú Thọ” và đã được Bộ KH&CN phê duyệt tại Quyết định số 1398/QĐ-BKHCN ngày 11 tháng 07 năm 2007.Trên thế giới, CDĐL được coi là tài sản quốc gia, CDĐL không thuộc độc quyền của riêng tổ chức, cá nhân nào mà thuộc quyền sử dụng của tất cả các cơ sở sản xuất, đưa ra thị trường đặc sản đó, kể cả các cơ sở chế biến và đóng gói. CDĐL ở Việt Nam có vai trò rất quan trọng bởi Việt Nam có rất nhiều sản  phẩm cần được bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp ở cả thị trường trong và ngoài nước. CDĐL là công cụ làm gia tăng giá trị các hàng hoá của Việt Nam, đẩy mạnh sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến thời điểm cuối tháng 06 năm 2010, Việt Nam đã có 17 sản phẩm nông sản đặc sản được bảo hộ CDĐL, hiện chưa có CDĐL nào của Việt Nam được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài; và do thiếu kinh nghiệm, chưa có một CDĐL nào đã được bảo hộ trong nước tổ chức khai thác, quản lý một cách có hệ thống do vậy chưa thực sự mang lại sự thay đổi lớn về thu nhập và lợi ích cho các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm mang CDĐL, chưa hỗ trợ tích cực cho công tác xúc tiến thương mại ra thị trường nước ngoài.  

Mục tiêu chung của dự án là nhằm thiết lập hệ thống tổ chức, quản lý chất lượng và thương mại nhằm khai thác, phát triển CDĐL Đoan Hùng cho sản phẩm bưởi quả, góp phần hoàn thiện phương pháp xây dựng hệ thống tổ chức quản lý cho sản phẩm nông sản mang chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam; mở rộng diện tích trồng bưởi đặc sản Đoan Hùng, đảm bảo chất lượng đặc thù của sản phẩm duy trì và phát triển danh tiếng, uy tín của sản phẩm bưởi Đoan Hùng, nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân vùng trồng bưởi.Mục tiêu cụ thể của dự án là xây dựng hệ thống tổ chức, sản xuất, thương mại và hệ thống quản lý chất lượng cho sản phẩm bưởi quả mang CDĐL Đoan Hùng; quảng bá, giới thiệu nhằm khai thác, phát triển giá trị của CDĐL Đoan Hùng cho sản phẩm bưởi quả; tập huấn, chuyển giao vận hành hệ thống quản lý chất lượng, phát triển CDĐL cho nông dân, Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bưởi Đoan Hùng và các cơ quan liên quan; hoàn chỉnh phương pháp xây dựng hệ thống tổ chức quản lý, khai thác và phát triển cho sản phẩm nông sản mang CDĐL ở Việt Nam.Phạm vi nghiên cứu của dự án là vùng lãnh thổ đã được bảo hộ trong Quyết định số 37/QĐ-SHTT của Cục trưởng SHTT ngày 08/02/2006 về Đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hoá “Đoan Hùng” cho sản phẩm bưởi quả, thuộc 16 xã (gồm: Đông Khê, Bằng Luân, Nghinh Xuyên, Hùng Quan, Quế Lâm, Phương Trung, Minh Lương, Vân Du, Chí Đám, Tây Cốc, Phong Phú, Bằng Doãn, Hữu Đô, Phúc Lai, Ngọc Quan, Ca Đình). Quy mô của dự án là chọn 5/11 xã trong vùng trồng bưởi Đoan Hùng để thực hiện triển khai mô hình quản lý thí điểm của dự án, gồm các xã Chí Đám, Bằng Luân, Bằng Doãn, Quế Lâm và Ngọc Quan sau đó nhân rộng và áp dụng cho các xã khác.Trong quá trình thực hiện, dự án đã tiến hành nghiên cứu thực trạng sản xuất và kinh doanh bưởi Đoan Hùng, cụ thể: chất lượng cây giống chưa đảm bảo, đã số các hộ trồng bưởi đều gặp khó khăn về vốn và lao động đầu tư cho canh tác bưởi, vấn đề quảng bá và quản lý chất lượng sản phẩm đang nhận được nhiều sự quan tâm của các hộ trồng bưởi... Từ đó, dự án tiến hành xây dựng mô hình quản lý nội bộ đối với CDĐL Đoan Hùng nhằm duy trì và phát triển danh tiếng, chất lượng sản phẩm mang CDĐL và bảo vệ quyền lợi các thành viên. Quy chế quản lý nội bộ CD ĐL của Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bưởi Đoan Hùng bao gồm các nội dung cụ thể như sau: kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm trước khi tiêu thụ; kiểm tra, giám sát việc in ấn, đăng ký, sử dụng và thu hồi tem CDĐL, nhãn hiệu và bao bì sản phẩm; biện pháp khai thác, sử dụng, phát triển CDĐL và chống các hành vi xâm phạm CDĐL; quy định về khen thưởng và xử lý vi phạm đối với các thành viên; các nội dung khác do các thành viên của tổ chức tập thể thoả thuận nhưng không được trái với quy định của pháp luật. Dự án đã tiến hành xây dựng hệ thống quản lý từ bên ngoài đối với CD ĐL Đoan Hùng gồm các cơ quan sau: Sở KH&CN là cơ quan được UBND tỉnh trao, thực hiện quyền lý CDĐL thuộc tỉnh; Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường - Chất lượng (thuộc Sở KH&CN) là cơ quan kiểm soát chất lượng sản phẩm mang CDĐL thuộc tỉnh; và các cơ quan liên quan gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND huyện Đoan Hùng; Chi Cục Quản lý thị trường (Sở Công thương); Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bưởi Đoan Hùng. Ban quản lý dự án đã cho thử nghiệm triển khai hoạt động kiểm soát bên ngoài, kết quả đạt được như sau: vụ bưởi năm 2009 – 2010 cơ quan quản lý CD ĐL Đoan Hùng bắt đầu triển khai nội dung trao quyền sử dụng CDĐL cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và đủ điều kiện sử dụng CDĐL (có  39/58 hộ được trao quyền sử dụng CD ĐL); sản phẩm sau khi được dán tem, nhãn mác mang CD ĐL đưa ra tiêu thụ trên thị trường đã tạo ra tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng và được đánh giá cao về cả chất lượng lẫn mẫu mã quả; không có dấu hiệu vi phạm về nội dung tem, nhãn CDĐL.Bên cạnh đó, dự án tiến hành nghiên cứu thị trường, lựa chọn các kênh hàng để hỗ trợ phát triển và xây dựng hệ thống thương mại sản phẩm Đoan Hùng. Trong khuôn khổ dự án, đã tổ chức quảng bá giới thiệu sản phẩm; trong số 1.389 quả bưởi được dán tem, nhãn CD ĐL Đoan Hùng tiêu thụ thử nghiệm theo nhiều phương thức khác nhau thì phần lớn bưởi được bán cho đại lý tại Việt Trì là 754 quả, bán tại Hà Nội là 450 quả. Đồng thời, Sở KH&CN tổ chức một gian hàng trưng bày tại thành phố Việt Trì, bước đầu đã đưa được sản phẩm bưởi quả Đoan  Hùng mang CD ĐL ra ngoài thị trường đến với người tiêu dùng tại Việt Trì và Đoan Hùng; sản phẩm có dán tem, nhãn CDĐL được người tiêu dùng chấp nhận với mức giá cao hơn so với sản phẩm không có tem, nhãn từ 25-30%.Tem, nhãn là công cụ đắc lực để quản lý sản phẩm mang CDĐL; đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm; do vậy, dự án đã tiến hành thiết kế logo, tem, nhãn, bao bì sản phẩm bưởi Đoan Hùng dựa trên những hình ảnh và tính chất đặc trưng nhất của sản phẩm. Bên cạnh đó, cơ quan chủ trì đã hoàn thành việc nghiên cứu biên soạn tài liệu “Một số kinh nghiệm thực hiện dự án quản lý và phát triển CD ĐL” gồm 05 chương; Sở KH&CN Phú Thọ hy vọng tài liệu này trở thành công cụ góp phần giúp các địa phương, cơ quan chủ trì thực hiện thành công dự án quản lý và phát triển CD ĐL; góp phần bổ sung, hoàn thiện cơ sở lý luận về hệ thống tổ chức quản lý cho sản phẩm nông sản mang CDĐL ở Việt Nam.

 

Ảnh: Trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý

 

Ảnh: Tập huấn phổ biến kiến thức chỉ dẫn địa lý tại Đoan Hùng

Dự án sẽ góp phần bảo vệ uy tín, danh tiếng, nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo ra giá trị gia tăng của sản phấm bưởi đặc sản Đoan Hùng trên thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế. Việc thực hiện thành công dự án, sẽ góp phần nâng cao trình độ canh tác, kỹ thuật, tổ chức hợp tác sản xuất cho người dân; tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh cho sản phẩm bưởi quả đặc sản Đoan Hùng, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất, kinh doanh bưởi.

 

Ảnh: Hoạt động thương mại bưởi mang chỉ dẫn địa lý Đoan Hùng

(Hải Ninh)

Các tin khác: